วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Git !!! คืออัลไร

Git !!!

git เป็น Version controll  ละเวอชั่นคอนโทนห่าไรเนี่ยคือไร
แม่มกะคือตัวที่เราเอาไว้ใช้ดูการเปลี่ยนแปลง Code ของเรา เช่น เราแก้บรรทัดนี้เมื่อไหร่ หรือไอที่แก้ไว้แม่งไม่เวิกก็ชั่งแม่ม เรียกกลับมาใช้ Code เวอชั่นเดิมก็ได้กุไม่ง้อไรเงี้ย คือเราทำไรไว้กับ code เชี่ยนี่เสือกเก็บไว้หมด 
Code ต่างๆที่เราเก็บไว้บน git เนี่ยเค้าเรียกว่า Repository เอาไว้ใช้เป็นพาทให้ระบบมันลิ้งไปหา code ของเราถูกอัน ง่ายๆกะที่อยู่ไฟของเราอ่ะแหละเชี่ยยุ่งยากขิง

ข้อดีรวมๆนะ
- ฟรีไง
- backup code ของเราให้
- รวม code ที่แก้ๆไว้จากเพื่อนแต่ละคนเข้าด้วยกัน Merge ซึ่งถ้ามันไม่แน่ใจแม่มก็จะให้เราตัดสินใจเอง
- แบ่ง code เป็น ver ไป จะเอาไปใช้ตอนไหนก็ได้
- บอกว่า code ส่วนนี้ใครแก้มั่ง  บอกว่าใครทำ bug อ่ะแหละ
- ไม่ต้องต่อเนตก็ใช้ได้ เยสแม่ม เจ๋งสาด  แต่ตอนอัพขึ้นเว็บต้องใช้นะจ้ะ

Git hosting ผู้ใช้บริการ git เน้น ฟรีนะ
1. อันดับหนึ่งเลย GitHub เอาไว้แชโคดให้โลกตะลึงง เน้นที่ Public Repository ใช้ได้ไม่จำกัด  แต่แก้ไขไม่ได้  สนใจก็จัดไป http://github.com  
2. Bitbucket เน้น Private Repository ใช้ได้ไม่จำกัด แต่คนที่จะเข้าไปดู แก้ไขนั้น ไม่เกิน 5 คน น่าจะเหมาะกับทีมพัฒนา code ทีมเล็กๆ กุจะใช้นี้แหละ ใครว้อนกดโลด https://bitbucket.org






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น