วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Codeigniter PHP framework ตอนที่ 1

Codeigniter

    มันเป็นรูปแบบการเขียนเว็บเป็นส่วนๆแบบ MVC  คือไม่ใช่เอาเชี่ยแม่งทุกอย่างลงในไฟล์เดียว เวลาจะแก้ไขแม่มลืม คนอื่นมาดูยิ่งหลอนแดรก มันจะเขียนยากกว่าปกติหน่อย แต่จะเป็นประโยชมากๆในอนาคต
และใช้ OOP เข้ามาช่วย คือแบ่งเป็น คลาสๆ ฟังชั่นๆ แล้วค่อยเรียกใช้ไรเงี้ย

MVC คือไรว่ะ

    - M ถ้าเกี่ยวกับฐานข้อมูลไม่ว่าจะเป็น Create Read Update Delete เนี่ยให้เราเขียนไว้ใน model 
    - V พวกหน้าเว็บ เลเอ้าต่างๆ ให้เขียนไว้ใน view 
    - C เป็นพวก กลไกการทำงานข้องเว็บอ่ะ ว่ากดปุ่มนี้จะให้ทำไร เป็นตัวกลางในการประสาน M มาแสดงผลที่ V

                           โหลดเลย https://ellislab.com/codeigniter จะได้ไม่เป็นภาระลูกหลาน 

เสดละก็จะได้ไฟล์ zip มาเราก็เก็บไว้ในไฟล์เว็บ ผมลองใช้ xampp ก็จะสร้าง folder เก็บไว้ใน htdocs
ใครใช้ appserv หรือ wamp ก็อยู่ใน www เน้อ 
ละเราก็แตกไฟล์มาเลยครัช 
ตอนแรกเราก็ไปตั้งค่าก่อนเลยเป็นอย่างแรก ไปที่ application->config

โดยเราจะเข้าไปตั้งค่า 4 ไฟล์ ที่ผมได้ติ๊กไว้

1. Autoload.php
    - หา libraries ให้่เจออยู่บนๆเลย แล้วก็ใช้ไปตามภาพ ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาเขียนตอนในงาน เช่น Database และ Session ใครอย่างเพิ่มอย่างอื่นก็จัดไปนะ
 

   - helper ก็ใส่ตามนั้นรูปนั้นแหละ หรือใครอยากเพิ่มไรก็เรื่องมึง


  - model ส่วนสุดท้ายเลย ไว้ใช้ ออโต้โหลด model ที่เราเขียนไว้จะได้ใช้ได้เลย ใส่แต่ชื่อนะไม่ต้อง .php


ไปถูบ้านละครัช เด๋วมาต่อ -*-


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น